مراحل جمع القرآن الكريم
സ്വഹാബിമാരുടെ ഹിഫ്സ്:
ഖലീഫമാര്(റ), ത്വല്ഹ(റ), സഅദ്(റ), ഇബ്നു മസ്ഊദ്(റ), ഹുദൈഫ(റ), സലിം(റ), അബൂ ഹുറൈറ(റ), ഇബ്നു ഉമര്(റ), ഇബ്നു അബ്ബാസ്(റ), അംറു ബ്നുല് ആസ്വ്, പുത്രന് അബ്ദുല്ല(റ), മുആവിയ(റ), ഇബ്നു സുബൈര്(റ), അബ്ദുല്ലാഹി ബ്നു സാഇബ്(റ), ആഇശ (റ), ഹഫ്സ(റ), ഉമ്മുസലമ(റ) തുടങ്ങിയവരെല്ലാം മുഹാജിറുകളില് പെട്ട ഹാഫിളുകളാണ്. ഉബയ്യു ബ്നു കഅ്ബ്(റ), മുആദ് ബ്നു ജബല്(റ), സൈദുബ്നു സാബിത്ത്(റ), അബുദ്ദര്ദാഅ്(റ), മജ്മഉബ്നു ഹാരിസ(റ), അനസുബ്നു മാലിക്(റ), അബൂസൈദ്(റ) തുടങ്ങിയവരെല്ലാം അന്സ്വാറുകളില് പെട്ട ഹാഫിളുകളും
നബി(സ്വ) ഓതിക്കൊടുക്കുമ്പോള് അവ മനഃപാഠമാക്കുന്ന വിഷയത്തില് സ്വഹാബികളും മത്സരം കാണിച്ചിരുന്നു. മറ്റുള്ളവര് ഉറങ്ങുമ്പോഴും ഖുര്ആന് പാരായണവുമായി അവര് കഴിഞ്ഞുകൂടി. സ്വഹാബികളുടെ വീടുകള്ക്കരികിലൂടെ നടന്നുപോകുന്നവര്ക്ക് ഖുര്ആന് പാരായണം മൂലം തേനീച്ചയുടെ മുഴക്ക ത്തോട് സമാനമായ ശബ്ദം കേള്ക്കാമായിരുന്നു.
വിശുദ്ധ ഖുര്ആനിന്റെ പഠനത്തിനു വേണ്ടി നബി(സ്വ) അവര്ക്ക് നല്ലര പ്രോത്സാഹനമാണ് നല്കിയിരുന്നത്. വീട് വിദൂരത്തുള്ളവര്ക്ക് ഖുര്ആന് പഠിപ്പിക്കാന് വേണ്ടി അവിടുന്ന് തന്നെ സ്വഹാബികളെ നിയമിച്ചിട്ടുമുണ്ട്.
ഖുര്ആന് അറിയാത്തവര്ക്ക് പഠിപ്പിക്കാനായി ഒരാള്ക്ക് ഒരധ്യാപകന് എന്ന വിധം നബി (സ) സ്വഹാബികളെ ചുമതലപ്പെടുത്തിയിരുന്നു.
വിവിധ നാടുകളിലേക്ക് ഖുര്ആന് പഠിപ്പിക്കാന് പലസ്വഹാബികളേയും നബി(സ) നിയോഗിച്ചിരുന്നു.
ഹിജ്റക്കു മുമ്പ് മദീനയിലെ ജനങ്ങള്ക്ക് ഇസ്ലാം പഠിപ്പിക്കാനും ഖുര്ആന് പാരായണം ചെയ്തു കൊടുക്കാനും വേണ്ടി മിസ്അബ് ബ്നു ഉമൈര്(റ), ഇബ്നു ഉമ്മി മക്തൂം(റ) എന്നിവരെയാണ് നിയമിച്ചത്. ഹിജ്റക്കു ശേഷം മക്കയിലുള്ളവര്ക്ക് ഖുര്ആന് പാരായണം ചെയ്തു കൊടുക്കാനും ഹൃദിസ്ഥമാക്കിക്കൊടുക്കാനും വേണ്ടി മുആദ്ബനു ജബല്(റ)നെയും അയക്കുകയുണ്ടായി.
പൊതുവേ അക്കാലത്തെ അറബികൾക്ക് ഒന്നും എഴുതി സൂക്ഷിക്കുന്ന പതിവ് ഉണ്ടായിരുന്നില്ല അവർ എല്ലാം മനപ്പാഠമാക്കുകയാണ് ചെയ്തിരുന്നത്. ജാഹിലിയ്യ കാലഘട്ടത്തിലെ ആയിരക്കണക്കിന് കവിതാസമാഹാരങ്ങളും ഗദ്യങ്ങളും വംശാവലിയുമൊക്കെ അവർ മനപ്പാഠമാക്കിയിരുന്നു. അതുപോലെ പരിശുദ്ധ ക്വുർആൻ ഇറങ്ങുന്നത് അനുസരിച്ച് അവർ മനപ്പാഠമാക്കിയിരുന്നു.
ഖുര്ആനിന്റെ ഈ ജനകീയത അതൊരു ഗ്രന്ഥത്തില് സമാഹരിക്കുക എന്ന ആലോചനകള്ക്കതീതമായിരുന്നു.
ഖുര്ആനിനെ ഹൃദയങ്ങളില് സംരക്ഷിച്ച് നിര്ത്തുക എന്നത് മുഹമ്മദ് നബി(സ്വ) യുടെ ഉമ്മത്തിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ സവിശേഷതയുമാണ്. മുന് വേദക്കാര്ക്ക് ഈ ഗുണമുണ്ടായിരുന്നില്ല. അവര് ഗ്രന്ഥങ്ങളെ ആശ്രയിച്ചും അവലംബിച്ചുമാണ് ജീവിച്ചത്. ജീവിക്കുന്ന തൗറാത്തുകളും ഇഞ്ചീലുകളുമില്ലാതിരുന്നപ്പോള് നിര്ജീവമായ ഏടുകളില് അവര് കൈവെച്ചു. സൗകര്യം പോലെ അവര് തിരുത്തിയെഴുതി. ഹലാലുകളെ ഹറാമുകളും ഹറാമുകളെ ഹലാലുകളുമാക്കി. അവരെ തടയാന് ആര്ക്കുമായില്ല. ഖുര്ആനിലെ ഒരക്ഷരംപോലും തിരുത്താന് കഴിയാത്തത് മനുഷ്യഹൃദയങ്ങളില് അതെക്കാലത്തും സൂക്ഷിക്കപ്പെട്ടത് കൊണ്ടാണ്.
എഴുതി സൂക്ഷിക്കൽ:
ഈത്തപ്പന മട്ടല്, കരിങ്കല് പാളികള്, പരന്ന എല്ല്, തോല്ക്കഷ്ണങ്ങള്
فعن عُثْمَانُ: "كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِمَّا يَأْتِي عَلَيْهِ الزَّمَانُ وَهُوَ تَنْزِلُ عَلَيْهِ السُّوَرُ ذَوَاتُ الْعَدَدِ، فَكَانَ إِذَا نَزَلَ عَلَيْهِ الشَّيْءُ دَعَا بَعْضَ مَنْ كَانَ يَكْتُبُ فَيَقُولُ: "ضَعُوا هَؤُلَاءِ الْآيَاتِ فِي السُّورَةِ الَّتِي يُذْكَرُ فِيهَا كَذَا وَكَذَا" وَإِذَا نَزَلَتْ عَلَيْهِ الآية يَقُولُ: "ضَعُوا هَذِهِ الآية فِي السُّورَةِ الَّتِي يُذْكَرُ فِيهَا كَذَا وَكَذَا""،
വഹ്യ് എഴുതിവെക്കാന് വേണ്ടി തിരുനബി(സ്വ) തന്നെ പ്രത്യേകം ആളുകളെ ഏര്പ്പാടാക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. അബൂബക്കര്(റ), ഉമര്(റ), ഉസ്മാന്(റ), അലി(റ), അബാനുബ്നു സഈദ്(റ), ഖാലിദ്ബ്നു വലീദ്(റ), ഉബയ്യുബിനു കഅ്ബ്(റ), സൈദ്ബ്നു സാബിത്(റ), സാബിതുബ്നു ഖൈസ്(റ) തുടങ്ങിയ സ്വഹാബികളായിരുന്നു പ്രസ്തുത എഴുത്തുക്കാര്. ഞങ്ങള് നബി(സ്വ)യുടെ സമീപത്തു വെച്ച് പലകകളില് ഖുര്ആനിനെ ക്രോഡീകരിക്കാറുണ്ടായിരുന്നുവെന്ന് സൈദുബ്നു സാബിത്ത്(റ) നിവേദനം ചെയ്യുന്ന ഹദീസ് ഹാകിം(റ)വും ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട് (അല് മുസ്തദ്റക്).
ഉമറി-r-ന്റെ സഹോദരി ഫാത്വിമ-r-യും ഭര്ത്താവ് സഈദും-r- പാരായണം ചെയ്തുകൊണ്ടിരുന്ന ഖുര്ആനെഴുതിയ ഏട് ഉമര്-r- വരുന്നതുകണ്ടപ്പോള് മറച്ചുവച്ചതായും പിന്നീട് അതിലെഴുതിയ ഖുര്ആന്സൂക്തങ്ങള് പാരായണം ചെയ്ത ഉമറിന്-r- മാനസാന്തരം സംഭവിച്ചത
ثمّ طلب عمر أن يعطوه القرآن الذي كانوا يقرأون منه، فقالت له أخته أنك مشرك وإن هذا الكتاب لا يمسه إلا طاهر، فتوضأ عمر ثمّ قرأ من سورة طه حتّى وصل إلى قوله تعالى: (إِنَّنِي أَنَا اللَّهُ لَا إِلَهَ إِلَّا أَنَا فَاعْبُدْنِي وَأَقِمِ الصَّلَاةَ لِذِكْرِي)،[
إقرأ المزيد على موضوع.كوم: https://mawdoo3.com/%D8%A7%D8%B3%D9%84%D8%A7%D9%85_%D8%B9%D9%85%D8%B1_%D8%A8%D9%86_%D8%A7%D9%84%D8%AE%D8%B7%D8%A7%D8%A8
തിരുനബി(സ്വ)യുടെ ജീവിത കാലത്തു തന്നെ ഖുര്ആന് മുഴുവനും എഴുതപ്പെട്ടിരുന്നുവെന്നതാണ് ചുരുക്കം. അതേസമയം അവ ഒരിടത്ത് സമാഹരിക്കുകയോ അധ്യായങ്ങള് ക്രമപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്തിരുന്നില്ല (അല് ഇത്കാന് 1/76).
എന്നാല് നബി(സ്വ)യുടെ കാലത്ത് ഖുര്ആന് ഏടുകളിലോ മുസ്വ്ഹഫുകളിലോ ക്രോഡീകരികൃതമാവാതിരിക്കാന് പല കാരണങ്ങളുണ്ട്.
1-ഒന്നാമതായി, അബൂബ ക്കര്(റ)ന്റെ കാലഘട്ടത്തില് ഖുര്ആന് ഏടുകളില് എഴുതിവെക്കേണ്ടി വന്നത് പോലെയോ ഉസ്മാന്(റ)ന്റെ കാലഘട്ടത്തില് മുസ്വ്ഹഫുകളുടെ പകര്പ്പ് കോപ്പികള് തയ്യാറാക്കേണ്ടി വന്നത് പോലെയോ ഉള്ള ഒരാവശ്യവും നബി(സ്വ)യുടെ കാലത്തുണ്ടായിരുന്നില്ല. മുസ്ലിംകളുടെ ഏറ്റവും ശോഭന കാലമായിരുന്നു അത്. ഹാഫിളുകള് ധാരാളമുണ്ടായിരുന്നു. ഫിത്നയും നിര്ഭയം. മാത്രമല്ല, എഴുത്തുപകരണങ്ങള് അത്ര സാര്വത്രികവുമായിരുന്നില്ല.
2-രണ്ടാമതായി, ഖുര്ആനിലെ വല്ല സൂക്തങ്ങള് ദുര്ബലപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ടോ എന്ന വഹ്യും പ്രതീക്ഷിച്ചിരിക്കുകയായിരുന്നു അവിടുന്ന്.
3-മൂന്നാമതായി, ഖുര്ആന് അവതീര്ണ്ണമായത് ഒറ്റത്തവണയായിട്ടല്ല. പ്രത്യുത, ഇരുപതിലധികം വര്ഷങ്ങള് കൊണ്ട് ഘട്ടം ഘട്ടമായാണ്.
4-നാലാമതായി, ഖുര്ആനിലെ അധ്യായങ്ങളുടേയും സൂക്തങ്ങളുടേയും ക്രമം അവയുടെ അവതരണത്തിന്റെ ക്രമത്തിലല്ല. അവതരണങ്ങള് ഒരോ സാഹചര്യങ്ങള്ക്കനുസൃതമായിരുന്നു
Comments
Post a Comment